Van cầu đồng
Van cầu đồng bộ phận đóng mở của van cầu đồng (Van cầu) là một đĩa van hình nút bịt, bề mặt làm kín phẳng hoặc hình nón, đĩa van chuyển động thẳng theo đường tâm của lưu chất. Van cầu chỉ thích hợp để mở hoàn toàn và đóng hoàn toàn, không được phép điều chỉnh và tiết lưu.

Van cầu đồng lắp bích
Van cầu là loại van làm kín cưỡng bức, do đó khi đóng van, áp lực phải tác động vào đĩa để ép bề mặt làm kín không bị rò rỉ. Khi môi chất đi vào van từ bên dưới đĩa, lực cản mà lực vận hành cần vượt qua chính là lực ma sát giữa thân van và vòng đệm và lực đẩy do áp suất của môi chất tạo ra. Lực đóng van càng lớn. hơn lực để mở van, do đó, thân van đường kính của van phải lớn, nếu không thân van sẽ bị bẻ cong. Trong những năm gần đây, kể từ khi xuất hiện van tự làm kín, hướng dòng chảy trung bình của van đóng đã thay đổi từ phía trên van va vào khoang van. Lúc này, dưới tác dụng của áp suất trung bình, lực đóng van nhỏ, trong khi lực mở van lớn, đường kính có thể giảm tương ứng. Đồng thời, dưới tác dụng của môi chất, loại van này cũng được siết chặt hơn. Các nhà sản xuất van cầu đã từng quy định rằng hướng dòng chảy của van chặn phải từ trên xuống dưới. Van này nên được lắp đặt theo chiều ngang
Khi mở van ngắt, khi chiều cao mở của đĩa từ 25% đến 30% đường kính danh nghĩa, lưu lượng đã đạt cực đại, chứng tỏ van đã đến vị trí mở hoàn toàn. Do đó, vị trí mở hoàn toàn của van đóng phải được xác định bằng hành trình của đĩa van.
Nguyên lý làm việc của van cầu đồng
Van cầu đồng hay còn gọi là van cầu hơi đồng là loại van được sử dụng rộng rãi nhất, sở dĩ nó được ưa chuộng là do ma sát giữa các bề mặt làm kín nhỏ trong quá trình đóng mở, tương đối bền, có chiều cao mở thấp, dễ sản xuất và dễ bảo trì, thuận tiện, không chỉ phù hợp với áp suất trung bình và thấp mà còn phù hợp với áp suất cao.
Nguyên lý đóng của van cầu là dựa vào áp lực của cuống van làm cho bề mặt làm kín của đĩa và bề mặt làm kín của bệ van khít nhau không cho môi chất chảy ra.
Van đóng ngắt chỉ cho phép môi chất chảy theo một hướng và có hướng khi được lắp đặt. Chiều dài kết cấu của van đóng dài hơn so với van cổng, đồng thời, lực cản chất lỏng lớn và độ tin cậy của niêm phong không mạnh trong quá trình hoạt động lâu dài.
Phân loại van cầu
1. Theo hướng kênh của van chặn, nó được chia thành:
Van cầu thẳng
Là dựa vào áp lực của thân van kết hợp chặt chẽ giữa bề mặt làm kín của đĩa van và bề mặt làm kín của bệ van để ngăn cản dòng môi chất. Trong quá trình đóng mở, ma sát giữa các bề mặt làm kín nhỏ, chịu mài mòn, chiều cao mở nhỏ và hiệu suất quá trình sản xuất tốt. Nó là loại van được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực công nghiệp.

Van cầu chữ Y
Là dòng chảy trực tiếp van cầu chữ Y: Trong van chặn dòng chảy trực tiếp hoặc van chặn hình chữ Y, dòng chảy của thân van nằm trên đường chéo với dòng chảy chính, do đó mức độ hư hỏng của trạng thái dòng chảy nhỏ hơn của van chặn thông thường, do đó tổn thất áp suất qua van cũng tương ứng là quá nhỏ.

Ưu điểm của van cầu chữ Y
1. Cấu trúc đơn giản, sản xuất và bảo trì thuận tiện.
2. Hành trình làm việc nhỏ, thời gian đóng mở ngắn.
3. Làm kín tốt, ma sát nhỏ giữa các bề mặt làm kín, và tuổi thọ cao.
4. Cấu tạo của thân van cầu bao gồm dòng chảy thẳng, dòng chảy trực tiếp và dòng chảy góc vuông. Cấu trúc truyền thẳng là cấu trúc phổ biến nhất, nhưng lực cản chất lỏng của nó là lớn nhất. Chất lỏng chảy trực tiếp có điện trở thấp và chủ yếu được sử dụng cho chất lỏng có chứa các hạt rắn hoặc độ nhớt cao. Thân van góc phải chủ yếu được rèn, phù hợp với van đóng có đường dẫn nhỏ hơn và áp suất cao hơn.
Van cầu kiểu góc
Trong van chặn kiểu góc, chất lỏng chỉ cần đổi hướng một lần, do đó áp suất giảm qua van này nhỏ hơn so với cấu trúc thông thường của van chặn. Bộ phận đóng mở của van cầu kiểu góc là một đĩa van hình nút bịt, bề mặt làm kín phẳng hoặc hình nón, đĩa van chuyển động thẳng theo đường tâm của lưu chất. Hình thức chuyển động của trụ van gồm có loại thanh nâng (trục van nâng lên hạ xuống và tay quay không nâng lên), ngoài ra còn có loại thanh quay nâng hạ (tay quay và trục van quay nâng hạ. với nhau, và đai ốc được đặt trên thân van). Van chặn đường ống gợn sóng chỉ thích hợp để mở hoàn toàn và đóng hoàn toàn, không được phép điều chỉnh và tiết lưu.

Van cầu kiểu pit tông
Loại van cầu này là một biến thể của van cầu thông thường. Ở van này, đĩa và chân van thường được thiết kế dựa trên nguyên lý pít tông. Khe van được đánh bóng để pít tông và thân van được nối với nhau, và việc bịt kín được thực hiện bằng hai vòng đệm đàn hồi được gắn trên pít tông. Hai vòng đệm đàn hồi được ngăn cách bởi một vòng đệm, và vòng đệm xung quanh pít tông được ép chặt bởi tải trọng tác dụng lên nắp ca-pô bằng đai ốc nắp ca-pô. Vòng đệm đàn hồi có thể được thay thế và có thể được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau. Van chủ yếu được sử dụng để “mở” hoặc “đóng”, nhưng nó được trang bị một dạng pít tông đặc biệt hoặc vòng đệm đặc biệt, cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh tốc độ dòng chảy.
2. Theo vị trí của ren trên thân van cầu, nó có thể được chia thành:
1. Van cầu ren trên: Phần ren của van chặn nằm ở bên ngoài thân van. Ưu điểm là thân van không bị môi chất ăn mòn, thuận tiện cho việc bôi trơn, loại kết cấu này thông dụng hơn.
2. Van cầu ren đáy: ren của van chặn nằm trong thân van. Thân ren của cơ cấu này tiếp xúc trực tiếp với môi chất, dễ bị ăn mòn và không thể bôi trơn. Cấu trúc này được sử dụng ở những nơi có đường kính nhỏ và nhiệt độ thấp.Có rất nhiều nhà sản xuất van cầu trong nước và hầu hết chúng không đồng nhất về kích thước kết nối. Chủ yếu được chia thành các loại sau:
Danh mục chung dựa trên JB / T2203-1999 “Chiều dài kết cấu của van dừng”. Hầu hết các nhà sản xuất van an toàn trong nước đều thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này không hoàn hảo và các thông số kỹ thuật cũng không đầy đủ. Đường kính danh nghĩa tối đa của van cổng đơn là DN1200 và đường kính danh nghĩa tối đa của van cổng đôi là DN1500. Theo thông số kỹ thuật của van cầu do nhà máy sản xuất và dữ liệu chúng tôi có, đường kính danh nghĩa tối thiểu của van cầu kiểu góc là DN15 và đường kính danh nghĩa của van cầu kiểu thẳng Z là DN2000. Sau khi nghiên cứu, kích thước kết nối của các nhà sản xuất khác nhau không đồng nhất, chẳng hạn như van cầu thẳng DN150Z, Nhà máy van Liangzhong Thượng Hải, Nhà máy van cầu Thượng Hải và Nhà máy van Yaze Thượng Hải đều khác nhau. Để có một tiêu chuẩn thống nhất, người dùng có thể hoán đổi các thông số kỹ thuật giống nhau khi lựa chọn và lắp đặt, Viện nghiên cứu máy móc tổng hợp Trung Quốc đã điều chỉnh JB / T2203-1999 “Chiều dài kết cấu của van dừng”. Đề nghị viện thiết kế và người sử dụng lựa chọn theo tiêu chuẩn, nhà sản xuất van cầu thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn.
Van cầu đồng có những ưu điểm sau:
1. Cấu trúc đơn giản, sản xuất và bảo trì thuận tiện.
2. Hành trình làm việc nhỏ, thời gian đóng mở ngắn.
3. Làm kín tốt, ma sát nhỏ giữa các bề mặt làm kín, và tuổi thọ cao.
Nhược điểm của van cầu như sau:
1. Lực cản chất lỏng lớn, và lực cần thiết để đóng và mở cửa lớn.
2. Nó không thích hợp cho môi trường có hạt, độ nhớt cao và dễ đóng cốc.
3. Hiệu suất điều chỉnh kém.
Các loại van cầu được chia thành loại ren ngoài và loại ren trong theo vị trí của ren thân van. Theo hướng dòng chảy của môi chất, có loại truyền thẳng, loại chảy trực tiếp và loại góc. Van chặn được chia thành dạng niêm phong, có van chặn làm kín đóng gói và van chặn làm kín ống thổi.
Van cầu đồng là một trong nhưng thiết bị vô cùng quan trọng cho hệ thống đường ống hơi nước. Nên bạn cần phải lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với môi trường sử dụng cũng như chức năng của bẫy hơi để vận hành thiết bị một cách trơn tru nhất để không ảnh hưởng đến trong quá trình sản xuất mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu về sản phẩm bẫy hơi có thể liên hệ với Công ty kỹ thuật ETM để được tư vấn và báo giá tốt nhất. Tất cả sản phẩm của chúng tôi đều được nhập khẩu phân phối chính hãng tại Việt Nam! có đầy đủ giấy tờ, chứng chỉ CO/CQ nên bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như phụ vụ.
XEM THÊM: CÁC LOẠI VAN CẦU
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.